Ngủ trưa giúp trẻ nhỏ tăng cường trí nhớ
Một giấc ngủ ngắn buổi chiều có thể tăng cường trí nhớ và hỗ trợ học tập ở trẻ mẫu giáo, một báo cáo nghiên cứu mới. Phát hiện gợi ý rằng việc dành thời gian cho những giấc ngủ ngắn trong lớp học có thể hữu ích trong thời thơ ấu.
Một giấc ngủ ngắn buổi chiều có thể tăng cường trí nhớ và hỗ trợ học tập ở trẻ mẫu giáo, một báo cáo nghiên cứu mới. Phát hiện gợi ý rằng việc dành thời gian cho những giấc ngủ ngắn trong lớp học có thể hữu ích trong thời thơ ấu.
Nghiên cứu tiến hành như thế nào ?
Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ qua đêm và những giấc ngủ ngắn có thể thúc đẩy việc học và trí nhớ ở người lớn, nhưng những ảnh hưởng của giấc ngủ ngắn đối với trẻ mới biết đi đã không được kiểm tra chặt chẽ. Để tìm hiểu thêm, các nhà khoa học do NIH tài trợ đã chơi một trò chơi trí nhớ với 40 trẻ mẫu giáo. Vào buổi sáng, các em học được 9 hoặc 12 hình ảnh hoạt hình được đặt trên lưới. Sau đó, bọn trẻ ngủ trưa (khoảng 1 giờ 15 phút) hoặc nhẹ nhàng tỉnh táo.
Sau thời gian ngủ trưa, những đứa trẻ được kiểm tra để xem chúng có thể nhớ các vị trí của hình ảnh hoạt hình tốt đến mức nào. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trẻ em có thể nhớ lại 10% vị trí của các vật phẩm khi chúng chợp mắt so với khi chúng được giữ tỉnh táo. Trẻ em ngủ trưa cũng có thành công tương tự trong việc ghi nhớ vị trí của các vật phẩm ngay cả sáng hôm sau. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lợi ích của việc ngủ trưa là lớn nhất đối với những đứa trẻ thường xuyên ngủ trưa.
Giải thích cho kết quả này
Để khám phá cách ký ức có thể được lưu trữ trong não, nhóm nghiên cứu đã đo sóng não của 14 đứa trẻ khác trong những giấc ngủ ngắn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy mối liên hệ giữa các đợt hoạt động não khác biệt trong khi ngủ trưa và hiệu suất của trẻ trong các bài kiểm tra trí nhớ. Các đợt hoạt động này có thể đại diện cho việc củng cố ký ức, các nhà khoa học gợi ý.
Tiến sĩ Rebecca Spencer tại Đại học Massachusetts Amherst cho biết, chúng tôi hy vọng những kết quả này sẽ được sử dụng bởi các nhà hoạch định chính sách và giám đốc trung tâm để đưa ra quyết định có giáo dục về các cơ hội ngủ trưa trong lớp học.