Ngày 17/5/2022, khối MG lớn tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng. Sau khi đ/c khối trưởng triển khai các nội dung trong tháng, các thành viên trong khôi sđều hoàn toàn nhất trí.
Sau đó, Đ/c Hoa Chinh đã chia sẻ những kiến thức đã tiếp thu được trong buổi tập huấn tại trường mầm non Hoa Hướng Dương về phương pháp dạy và học kích thích tư duy cho trẻ mầm non- một phương pháp mới, hiện nay mới được áp dụng ở 7 trường mầm non chất lượng cao tại Hà Nội( trong đó có 2 trường mầm non ở Long Biên đó là Trường MN chất lượng cao Đô thị Sài Đồng và trường MN chất lượng cao Đô thị Việt Hưng). Sau đây là những nội dung của phương pháp này:
- Phương pháp dạy và học kích thích tư duy là gì?
- Dạy và học kích thích tư duy hiểu theo nghĩa rộng nhất là quá trình do học sinh hoặc giáo viên khởi xướng để giúp học sinh chuyển từ mức độ hiểu biết hiện tại sang mức độ hiểu biết mới sâu sắc hơn.
-Là phương pháp ưu tiên cho các câu hỏi, ý tưởng và phân tích của học sinh.
-Có thể có nghĩa:
+ Khám phá, tự hỏi và đặt câu hỏi
+ Nghiên cứu và tìm kiếm thông tin
+ Thử nghiệm và chơi với các khả năng có thể xảy ra
+ Đưa ra và thử nghiệm các giả thiết
+ Đưa ra dự đoán và hành động có chủ đích để xem chuyện gì sẽ xảy ra
+ Thu thập dữ liệu và báo cáo những điều tìm hiểu được
+ Liên hệ giữa học từ trước với học hiện tại
+ Làm rõ các ý tưởng đã có và đánh giá lại quan niệm về các sự việc
+ Tăng them hiểu biết thông qua áp dụng một khái niệm
+ Thể hiện và bảo vệ quan điểm
+ Giải quyết các vấn đề theo các cách khác nhau
- Tại sao nên sử dụng dạy và học kích thích tư duy?
-Là xu hướng của các nền giáo dục trên thế giới
- Tạo ra những con người năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm
- Trang bị cho học sinh những đức tính và kỹ năng cần thiết để thành công trong thế kỷ 21
- Yêu cầu đổi mới của xã hội
- Học sinh và giáo viên hứng thú hơn
- Đã được áp dụng ở một số trường tại Việt Nam, trong đó có 7 trường mầm non chất lượng cao của Hà Nội.
3. So sánh phương pháp dạy học kích thích tư duy với phương pháp dạy học truyền thống
Phương pháp dạy học truyền thống |
Phương pháp dạy học kích thích tư duy |
-Giáo viên là trung tâm, truyền thụ kiến thức cho trẻ
- Trẻ tiếp nhận thông tin một cách thụ động
- Chú trọng đến kết quả
- Tìm ra câu trả lời đúng
- Học để chuẩn bị cho lớp học sau
- Ghi nhớ thông tin, dữ kiện |
-Học sinh là trung tâm. Giáo viên là người hỗ trợ, học cùng trẻ
- Trẻ chủ động tiếp cận thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau
- Chú trọng đến kết quả
- Tìm ra cách giải quyết vấn đề
- Học suốt đời
- Tìm kiếm, phân tích, tổng hợp thông tin, áp dụng vào thực tế cuộc sống |
- Áp dụng phương pháp dạy và học kích thích tư duy
- Tất cả các lĩnh vực phát triển và các bộ môn
- Mọi lứa tuổi
- Hoạt động riêng lẻ( trong thời gian đầu mới làm quen) hoặc lâu dài thành chuỗi các hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau.
- Dạy theo tiến trình tư duy
- Không xa rời chương trình khung- là phương tiện để đạt dược kết quả mong đợi ở mức tốt hơn
- Giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo, dám thử nghiệm
- BGH và các cấp quản lý thay đổi quan điểm về dạy học và đánh giá
5. Một số hình thức hoạt động giúp trẻ phát triển tư duy
- Chia sẻ thoáng qua
- Thấy- Nghĩ- Muốn biết
- Hoạt động đĩa lót
- Điều gì khiến bạn nói thế
- Mũ tư duy De Bono
- Tranh đố
6. Một số hoạt động phát triển các kỹ năng đặt câu hỏi cho học sinh
- Các từ đặt câu hỏi
- Đặt câu hỏi cho câu trả lời
- Hỏi bức tranh
- Hỏi tác giả
- Thẻ đặt câu hỏi
- Sáu mũ tư duy De Bono
* Hoạt động: Các từ đặt câu hỏi
- Cái gì? - Cái nào?
- Ở đâu? - Ai?
- Khi nào/ Bao giờ? - Của ai?
- Tại sao? - Như thế nào?
* Hoạt động: Đặt câu hỏi cho câu trả lời
Hãy nghĩ ra thật nhiều câu hỏi cho câu trả lời