HĐ1.Gây hứng thú .
- Cho trẻ đọc bài thơ “ Bác nông dân”
- Cm vừa đọc bài thơ gì?
- Ngoài lúa ra thì bác nông dân còn trồng gì nữa?
- Hôm nay cô cháu mình sẽ cùng nhau đi thăm trang trại của bác nông dân nhé.
* HĐ 2: Gộp, tách nhóm có 8 đối tượng bằng các cách khác nhau và đếm
*Ôn số lượng trong phạm vi 8.
Cho trẻ đi thăm vườn cây ăn quả của bác nông dân
+ Đến trang trại rồi, các con nhìn xem trang trại của bác nông dân có những gì?
+ Cây gì đây nhỉ? ( Cây ăn quả)
+ Chúng mình đếm xem có bao nhiêu cây ăn quả nào?
( Cho trẻ đếm và gắn thẻ số)
-Trang trại của bác nông dân ko những có rất nhiều cây ăn quả mà còn có các các loại rau nữa đấy.
+ Các con có biết đấy là rau gì ko?
+ Đếm cho cô xem có mấy cây rau bắp cải?
(Cho trẻ đếm và gắn thẻ số)
+ Còn đây là rau gì?
+ Có bao nhiêu củ cà rốt?
(Cho trẻ đếm và gắn thẻ số)
+ Các con thấy trang trại của bác nông dân như thế nào?
+ Bác nông dân trồng nhiều cây ăn quả và cây rau để làm gì?
- Giáo dục: Vậy trong bữa ăn hàng ngày các con nhớ ăn nhiều hoa quả và rau xanh…..
- Bác nông dân rất vui được các con đến thăm trang trại. Vì vậy mà bác đã chuẩn bị cho mỗi bạn 1 rổ quà để tặng chúng mình đấy, các con đến nhận quà mang về chỗ ngồi để cùng bước vào phần 2 của chương trình nhé.
*Dạy trẻ “Tách (gộp) các nhóm đối tượng trong phạm vi 8 bằng các cách khác nhau và đếm”.
Lần 1:Cho trẻ tách, gộp theo ý thích:
- Tách theo ý thích:
Các bạn hãy tách 8 củ cà rốt làm 2 phần theo ý thích của mình, rồi đếm số cà rốt ở mỗi phần và gắn thẻ số tương ứng với mỗi phần nhé
- Cô kiểm tra kết quả bằng cách hỏi trẻ về cách tách của mình,
+ Hỏi trẻ kết quả đã thực hiện:
+ Con tách 8 củ cà rốt thành 2 phần như thế nào? Con kiểm tra và nói cho cô và các bạn biết số cà rốt của mỗi phần?
+ Bạn nào đã tách một phần có 1 củ cà rốt; 1 phần còn lại là 7 củ cà rốt. ( hỏi nhiều trẻ)
(Bạn nào có cách tách 1-7 giống bạn)
- Cô khẳng định: Cách tách thứ nhất là: 1 nhóm có 1 củ cà rốt; nhóm còn lại là 7 củ cà rốt
* (Tương tự với nhóm 2 – 6, 3 – 5, 4-4)
- Gộp về nhóm có số lượng ban đầu là 8 đối tượng:
+ Bây giờ để trở về nhóm có số lượng là 8 củ cà rốt như lúc ban đầu thì các bạn phải làm gì?
- Cho trẻ gộp các nhóm lại với nhau. Đếm kiểm tra kết quả vừa gộp được và đặt thẻ số tương ứng.
- Cho trẻ cất cà rốt vào rổ vừa cất vừa đếm.
* Lần 2: Cho trẻ tách, gộp theo yêu cầu của cô:
- Các con hãy xếp tất cả các quả táo thành 1 hàng ngang, khi xếp các bạn nhớ là xếp từ trái sang phải giúp cô?
+ Có bao nhiêu quả táo ?
- Cho trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng
- Nào chúng mình cùng đến với trò chơi “Bé thông minh, tách nhanh gộp đúng” nhé.
- Cách 1: 1 - 7: Các con giúp cô tách 8 quả táo thành 2 phần. 1 phần có 1 quả táo, phần còn lại có 7 quả táo nào?.
(Cô cho trẻ kiểm tra kết quả bằng cách đếm số lượng táo ở mỗi nhóm và gắn thẻ số tương ứng).
- Cô muốn có số lượng ban đầu là 8 quả táo thì phải làm thế nào?
- 1 quả táo gộp với 7 quả táo được mấy quả táo?
( Sau mỗi lần cô cho trẻ đếm và kiểm tra kết quả và đặt thẻ số tương ứng).
- Cách 2,3,4 cô cho trẻ thực hiện như cách 1:
- Hôm nay cô dạy các con bài học gì?
- Muốn tách một nhóm đối tượng có số lượng là 8 ra làm 2 phần có mấy cách tách? Là những cách tách nào?
- Cô hỏi 2- 3 trẻ)
Cô khẳng định: Có 8 đối tượng khi muốn tách ra làm 2 phần có 4 cách tách
+ Cách thứ nhất: Tách một nhóm có 1, nhóm còn lại có 7 và ngược lại.
+ Cách thứ 2: Tách một nhóm có 2, nhóm còn lại là 6 và ngược lại.
+ Cách thứ 3: Ta tách 1 phần là 3 và phần còn lại là 5.
+ Cách thứ 4: Ta tách 1 phần là 4 và phần còn lại cũng là 4.
-Khi gộp 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 8 với nhau thành 1 nhóm mới như số lượng ban đầu đã cho trước (là 8). Các con nhớ là 8 đối tượng đó được tách ra làm 2 phần bằng bao nhiêu cách thì khi gộp lại cũng có bấy nhiêu cách.
Đó là Gộp 1 với 7 hoặc gộp 7 với 1
Gộp 2 với 6 hoặc gộp 6 với 2
Gộp 3 với 5 hoặc gộp 5 với 3
Gộp 4 với 4 hoặc gộp 4 với 4
Cả 4 cách gộp như trên đều cho kết quả là 8.
- Kết luận: Có 8 đối tượng khi ta muốn tách hoặc gộp lại với nhau thì Tách đối tượng đó ra bằng bao nhiêu cách thì khi gộp lại cũng có bây nhiêu cách các bạn nhé.
*HĐ 3:Trò chơi ôn luyện
*TC 1: Kết nhóm.
- Cách chơi: Chúng mình vừa đi vừa hát bài (Bé quét nhà). Khi cô nói (Kết nhóm)2 các bạn sẽ phải tạo thành các nhóm đủ với số lượng là 8, khi cô nói ( tách nhóm )2 các nhóm sẽ phải tách làm 2 phần theo yêu cầu của cô.
- Luật chơi: Nếu nhóm nào không tạo được theo yêu cầu thì nhóm đó bị thua và phải nhảy lò cò một vòng xung quanh lớp
(Cô lần lượt đưa ra các hiệu lệnh, mỗi lần trẻ tách cô hỏi trẻ kết quả để củng cố cho trẻ)
- Trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Trò chơi 2: Ai nhanh nhất
- Cách chơi: Cô chia cho mỗi trẻ 1 tờ giấy có 2 nhóm quả
+ Nhóm 1: Gộp nhóm quả cam và nhóm quả táo để được số lượng là 8 rồi nối số tương ứng
+ Nhóm 2: Tách 8 quả cà chua ra làm 2 phần rồi đếm số lượng cà chua ở mỗi nhóm nối với số tương ứng
- Cho trẻ chơi
- Cô kiểm tra kết quả, nhận xét trẻ chơi
3. Kết thúc.
- Cô nhận xét kết quả chơi của 2 đội và cất đồ dùng
|